ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

IN HIS VIEW: TULYATEP, THE IRONMAN



ยามเย็นที่ฝนตกในวันธรรมดาๆ วันนึง แอดมีโอกาสได้มาเจอกับพี่ตุลย์ หนุ่มหล่อ นักไตรกีฬา ที่ควบตำแหน่งกัปตันทีม Adidas Runner Bangkok แถมเพิ่งจบ FULL IRONMAN ครั้งที่ 2 ที่ New york มาเมื่อไม่นานนี้ งานนี้เมื่อบรรยากาศฝนตกเป็นใจให้หยุดซ้อมกันไปก่อน แอดเลยถือโอกาสขอสัมภาษณ์ประสบการณ์ และความรู้สึกของ FULL IRONMAN คนนี้กันซะหน่อย

@: แนะนำตัวหน่อยค่ะ
พีตุลย์: สวัสดีครับ ชื่อ ตุลย์ – ตุลยเทพ เอื้อวิทยา เป็น กัปตันทีม Adidas Runners Bangkok ครับ

@: พี่ตุลย์เริ่มเล่นกีฬามานานรึยังคะ
พีตุลย์: กีฬาชนิดแรกคือว่ายน้ำ เริ่มตอน 3 ขวบ เพราะเป็นหอบหืด คุณแม่พาไปหาหมอ คุณหมอก็แนะนำให้ว่ายน้ำ เพราะจะได้ช่วยเรื่องปอด และทางเดินหายใจ พอเริ่มว่าย โค้ชก็เห็นแววให้เป็นนักกีฬา และลงแข่งระดับสโมสร จนถึงอายุ 12 เข้าเรียนที่สวนกุหลาบฯ ก็หยุดว่ายน้ำและมาเริ่มเตะฟุตบอล เล่นบาสเกตบอลแทน แต่พอช่วง ม.3 โค้ชว่ายน้ำที่สวนกุหลาบฯรู้ว่าเป็นนักกีฬาว่ายน้ำมาก่อน ก็เลยกลับมาแข่งว่ายน้ำอีก


@: ทำไมถึงเลือกมาเล่นไตรกีฬา
พีตุลย์: เพราะว่าเห็นเพื่อนเล่น จริงๆมีเพื่อนสมัยเรียนอยู่ที่อเมริกาเล่นไตรกีฬามาก่อน 4-5 ปี เค้าก็ชวนมาเล่น เพราะเห็นเราเป็นนักกีฬาว่ายน้ำมาก่อน สบายอยู่แล้ว แต่ก็บอกเพื่อนไปว่าไม่เอาหรอก ว่ายน้ำอย่างเดียวก็เหนื่อยแล้ว จะให้มาทำสามอย่าง มันทำไม่ได้หรอก ก็เลยยังไม่เล่น 

จนกระทั่ง 2 ปีที่แล้ว ไตรกีฬาเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เห็นเพื่อนอยู่ทีมไตรกีฬาของสวนกุหลาบฯ ไปแข่งแล้วมาโพสต์รูป ก็เลยรู้สึกว่าน่าสนุก เพราะมีทีม มีเพื่อน ก็เลยเริ่มต้นด้วยการซื้อจักรยานก่อน แล้วก็มาเริ่มวิ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ชอบการวิ่งเลย เพราะวิ่งเป็นกีฬาที่เหนื่อย แต่ต้องมาเริ่มวิ่งเพราะอยากเล่นไตรกีฬา

@:สำหรับ Iron Man ที่ Lake Placid, New York นี่เป็นสนามที่เท่าไร
พีตุลย์: เป็นระยะ Ironman สนามที่ 2 แล้วครับ สนามแรกคือ Ironman ที่ Taiwan

@: แล้วทำไมถึงเลือกไปสนามนี้ ?
พีตุลย์:เพราะสนามนี้มีประวัติมายาวนาน เรียกว่าเป็นสนามที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา ถ้าไม่นับที่ Hawaii ที่เริ่มเป็นที่แรกครับ

@:ไตรกีฬาแรกที่ลงคือระยะ Ironman เลยรึเปล่า
พีตุลย์: ไม่ใช่ครับ เมื่อเดือนพฤษภาปีที่แล้ว เคยแข่ง Ironman 70.3 ที่ดานัง พอเดือนตุลา ก็แข่ง Ironman ที่ไต้หวัน แล้วพฤศจิก็มีแข่งที่ภูเก็ต เป็นระยะ Half Ironman ครับ

@: อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้พี่ตุลย์ลง Full Ironman?
พีตุลย์: เริ่มจากเราอยากท้าทายตัวเอง เชื่อว่าเป้าหมายของคนที่ไป Ironman สนามแรกก็คืออยากจบ อยากได้ชื่อว่าเป็น Ironman ซึ่งเราก็สามารถจบมาได้ แต่พอจบแล้ว ก็มีเป้าหมายถัดไป ในการทำเวลาให้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ


@:เริ่มต้นการซ้อมยังไงบ้าง
พีตุลย์: จริงๆ ก็เริ่มง่ายๆ ด้วยการหาโปรแกรมการซ้อมจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งโปรแกรมจะแบ่งเป็นช่วง อย่างช่วง Build Endurance คือไม่เน้นความเร็ว แต่เน้นความอดทน ระยะที่ได้ก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงช่วง Peak ของการซ้อมก็จะมีการปั่นจักรยานให้ถึง 180 กม และวิ่งในระยะมากสุด 32 กม. 

@:ก่อนแข่งรู้สึกยังไงบ้าง 
พีตุลย์: ตื่นเต้นนะ โดยเฉพาะสนามนี้ เรียกว่าตื่นเต้นมาก ตอนก่อนแข่งลองไปปั่นจักรยานดูเส้นทาง ปรากฏว่าเป็นเนินซึมๆ ขึ้นตลอดทาง ก็ทำให้กดดันพอสมควร แต่พอวันแข่ง ตอนเริ่มว่ายน้ำ เกิดอาการ Panic ทั้งๆ ที่ปกติเรื่องว่ายน้ำนี่เราถนัดมาก ก็อาจจะเพราะตื่นสนาม เพราะเจอแต่ฝรั่งที่ดูเป็นนักกีฬามือโปร ดูว่ายเร็วกันทั้งนั้น ก็เลยทำให้เรากดดันมาก รู้สึกหายใจได้ลำบากขึ้น พอออกตัวไปได้สักพักเรารู้เลยว่าเราหายใจผิดจังหวะ จนต้องหงายตัวว่ายกรรเชียงแทน ทั้งๆ ที่สนามแรกที่แข่งก็ไม่เคยเป็นอย่างนี้เลยสักนิด

@:บรรยากาศในการแข่งขันเป็นยังไง 
พีตุลย์: สนุกครับ และชอบสนามนี้มาก ตั้งแต่ก่อนแข่ง ไปรับบิบในงานExpo ทั้งเมืองก็จะให้ความสำคัญกับการแข่งมาก มีการแจกคูปองส่วนลด 25 เหรียญ ไปกินอาหาร มี List ร้านอาหารในเมืองประมาณ 50 ร้าน มีป้ายเชียร์ Ironman เยอะมาก เรียกว่าทุกคนให้ความร่วมมือในการจัดกันดีมากเลยครับ 

@:ตอนปั่นจักรยานมีปัญหาอะไรบ้างมั้ย
พีตุลย์: เบรคติด เป็นตั้งแต่ตอนขนจักรยานไป แล้วต้องไปประกอบ เหมือนสายเบรคมันดึงแล้วทำให้บิดออกมา พอตอนปรับอาจจะขันไม่แน่น ตอนปั่นขึ้นเขาก็จะสีกับล้อตลอด

@: ทีมซัพพอร์ตที่นั่นดีมั้ย
พีตุลย์: ดีมาก มี Mechanic อยู่ตรงจุดให้น้ำเลย ขี่มาก็จอดให้เค้าซ่อมรถ ตอนวิ่งก็มีอาหารให้กิน มี Pretzel กล้วย องุ่น มีซุปไก่ อร่อยมาก จริงๆ อาจจะวิ่งไม่ไหวเพราะกินเยอะไป 555555

@:ผลการแข่งเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ไหม
พีตุลย์: ก็เป็นไปตามที่ซ้อมเลยนะ ซ้อมแค่ไหนได้แค่นั้นจริงๆ 555555555555

@:เป้าหมายต่อไปคือรายการไหน
พีตุลย์: รอดูช่วงกรกฎาคมปีหน้า อาจจะเป็นแถบโซนยุโรป

@: อยากให้ฝากอะไรกับเพื่อนๆ ที่อยากไป IRONMAN หน่อยค่ะ
พีตุลย์: จริงๆ IRONMAN ไม่ยากอย่างที่คิด ทุกคนสามารถจบได้ ซึ่งจริงๆแล้ว หลายๆคนพูดว่าเหนื่อยน้อยกว่า Olympic หรือ 70.3 อีก เนื่องจากด้วยระยะที่ไกลขึ้น Pace ที่เร็วมาก หัวใจก็จะต่ำลง ถ้าใจสู้ยังไงก็จบ แต่ก็ต้องซ้อมด้วย 

เอาละ พี่ตุลย์พูดถึงขนาดนี้แล้ว ใครที่อยากลองไปเป็นคนเหล็กกัน ก็เตรียมตัวซ้อมกันให้ดีๆ ด้วยนะจ้ะ เพราะถ้ามีพื้นฐานการซ้อมที่ดี ก็เรียกว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแน่นอน 

แอบแถมภาพหล่อๆ ของกัปตันตุลย์อีกสักรูป ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

STRONGER :: เคยคิดไหมว่าถ้าวันหนึ่ง คุณต้องเสียขาทั้ง 2 ข้างไป คุณจะรู้สึกยังไง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน ปี ค.ศ. 2013 เป็นเวลากว่า 4 ปี จากเหตุการณ์วินาศกรรมที่ทั้งโลกต้องจดจำคงไม่พ้น การวางระเบิดในงานวิ่งระดับโลกอย่าง Boston Marathon เป็นการก่อเหตุด้วยระเบิด 2 ลูกซ้อน ในพื้นที่จัดการแข่งขัน ใจกลางนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 180 คน Jeff Bauman ชายหนุ่มจากรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกระเบิดขณะกำลังรอเพื่อน (ซึ่งภายหลังกลายเป็นแฟนสาว) อยู่ที่หน้าเส้นชัย และผลจากเหตุการณ์นั้น ทำให้เขาต้องเสียขาทั้ง 2 ข้างไปอย่างถาวร และมันก็ไม่ใช่แค่ขาที่เขาต้องเสียไป แต่มันเหมือนกับโลกทั้งใบได้หายไปจากเขาในพริบตา 4 ปีหลังจากนั้น หลังจากผ่านช่วงเวลาอันยากลำบาก เขากลับมาเดินได้อีกครั้ง และได้เขียนบันทึกการทำกายภาพบำบัดของเขาลงในหนังสือที่ชื่อว่า Stronger และนี่ก็คือหนังที่สร้างขึ้นมาจากบันทึกเล่มนั้นนั่นเอง หนังสือ Stronger โดย Jeff Bauman (pic: Amazon.com) Jeff Bauman และภรรยา Erin Bauman ในงาน Boston Marathon ปี 2016 (pic: Bostonglobe.com) โดยหนังเรื่องนี้มีกำหนดจะออกฉายในวันที่ 22 กันย

[ IN @ View :: NRCBKK LOCAL RUN ]

[ IN @ View :: NRCBKK LOCAL RUN ] เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. ) มีโอกาสแอบเข้าไปสังเกตการณ์แบบเนียนๆ ในงาน NRC BKK Local Run ที่ทีม NIKE ชวนเพื่อนๆ นักวิ่งออกมาร่วมวิ่ง CITY RUN ไปด้วยกันในระยะทาง 6 ก.ม. จากจุดเริ่มต้น Siam Square 1 ไปจนถึงทรงวาด (แถบๆ เยาวราชนั่นแหละ) ซึ่งงานนี้จริงๆ มีเปิดลงทะเบียนออนไลน์กันไปแล้วรอบนึง และก็เรียกได้ว่าเต็มเร็วมากส์ เพราะเปิดตอนเที่ยงคืน แอดมารอดูตอนเช้า อ้าววเต็มแล้วหรอ แถมยังเปิดโอกาสให้นักวิ่งได้มาลองรองเท้ารุ่นใหม่ NIKE Pegasus 34 กันอีกด้วย (นี่ถ้าไม่ติดว่าลืมเอาชุดวิ่งมานี่ แอดว่าจะไปขอลองด้วยซักหน่อยเหมือนกันนะเนี่ย) โดยรวมๆ แล้วงานนี้ก็มีนักวิ่งเข้าร่วม ถึง  174  ชีวิตเลยทีเดียว นักวิ่งกว่า 174  ชีวิต แอดพูดได้เลยว่าถ้าปล่อยไปพร้อมกัน จะได้เสียงบ่นจากผู้ใช้รถใช้ถนนตามกลับมาแน่นวล แต่ในจุดนี้แอดว่า NIKE ก็สามารถจัดการได้ดี ด้วยการแบ่งนักวิ่งออกเป็นตามเ พซตั้งแต่ 6-7-8 จนไปถึง Beginner แบ่งออกเป็น 10 กรุุ๊ป   กรุ๊ปละ ไม่เกิน 15  คน และแต่ละกรุ๊ปจะมีเพซเซอร์คอยวิ่งนำไปตลอดทาง จนถึงเส้นชัยเลยละจ้ะ ตบท้ายกันที่เส้นชัย